Sáng kiến nhập cư của Canada cho thấy Hoa Kỳ thất bại trong việc loại bỏ hạn ngạch thẻ xanh dựa trên quốc gia.

Để thu hút nhân sự công nghệ tài năng, Canada sẽ sớm cấp 10.000 giấy phép lao động cho người nước ngoài hiện đang ở Hoa Kỳ bằng thị thực H-1B.Đây có thể là lần đầu tiên một quốc gia tạo ra một chương trình nhập cư hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống của một quốc gia khác.

Điều này cho thấy rằng chính phủ Canada có hai quan điểm về thị thực H-1B của Hoa Kỳ: Một là họ rất giỏi trong việc thu hút những người nhập cư tài năng nhất thế giới. Nhưng đề xuất giá trị cuối cùng đối với những người nhập cư tiềm năng là quá yếu trong dài hạn, đến mức, nếu được lựa chọn, nhiều người có thị thực H-1B sẽ đi về phía bắc đến Canada.

Còn về việc tìm một công việc có thể tài trợ thị thực H-1B trong vòng 60 ngày tại Hoa Kỳ không phải là điều dễ dàng, ngay cả trong những trường hợp bình thường.

Khi các công ty Hoa Kỳ sa thải hơn 310.000 nhân sự vào năm 2022 và 2023, điều đó càng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với công nhân kỹ thuật. Tháng 11 năm ngoái, chỉ riêng Meta đã sa thải 11.000 nhân sự. Hơn 15% nhân sự của Meta có thị thực H-1B.

Khoảng 5000 người đã bị thu hồi thị thực H-1B do mất việc làm trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023, theo Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ, và trong số đó, khoảng 12.500 người đã không chuyển thị thực của họ sang một số tình trạng pháp lý khác. Nói cách khác, họ rời Hoa Kỳ hoặc ở lại mà không có giấy tờ hợp pháp.

Đây là dân số nhập cư mà Hoa Kỳ muốn giữ lại. Hầu hết làm việc trong các công việc liên quan đến máy tính. Những người khác làm những công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn, chẳng hạn như bác sĩ, giáo sư, kế toán và quản lý. Bằng cử nhân hoặc bằng cấp tương đương là bắt buộc để được cấp thị thực H-1B, khiến những người này có trình độ học vấn cao hơn dân số Hoa Kỳ nói chung.

Cuộc di cư của hân sự H-1B không bắt đầu từ đợt sa thải gần đây. Cuộc sống của một nhân sự H-1B từ lâu đã không ổn định và rủi ro, đặc biệt là đối với những người sinh ra ở Ấn Độ, những người chiếm hơn 70% số người nhận thị thực H-1B hàng năm. Do hệ thống hạn ngạch thẻ xanh dựa trên quốc gia của Hoa Kỳ, người Ấn Độ có thị thực H-1B hầu như không có con đường trở thành thường trú nhân ngay cả sau nhiều năm học tập và làm việc tại Hoa Kỳ. Một sự thay đổi tổng thống, suy thoái kinh tế hoặc sa thải đột ngột có thể đẩy họ từ bỏ cuộc sống mà họ đã xây dựng nhiều năm.

Cả hai đảng chính trị Hoa Kỳ đã cố gắng và thất bại trong việc loại bỏ hạn ngạch thẻ xanh dựa trên quốc gia. Như một giải pháp ngắn hạn, nhiều nhà lập pháp và những người ủng hộ ngành đã kêu gọi USCIS kéo dài thời gian gia hạn 60 ngày sau khi mất việc làm lên 120 ngày. Nhưng cơ quan này cho biết sẽ mất hơn một năm để hoàn thành quy trình xây dựng quy tắc bắt buộc – quá lâu để mang lại lợi ích cho những người nhập cư đang có nguy cơ mất tư cách pháp nhân. Chính phủ Canada đã có thể hành động nhanh hơn. Thật vậy, nó đã được hưởng lợi từ việc hạn chế thị thực của Hoa Kỳ. Kể . Từ năm 2020, Vancouver và Toronto đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng việc làm công nghệ cao lớn nhất ở Bắc Mỹ, vượt xa Austin, Seattle và mọi thành phố khác của Hoa Kỳ. Người có H-1B những người chuyển đến Canada sẽ nhận được giấy phép lao động mở trong ba năm, cho phép có đủ thời gian để tìm việc làm mà không phải lo lắng về việc bị trục xuất. Và thay vì đợi hàng thập kỷ để có thẻ xanh Hoa Kỳ , những người lao động lành nghề có thể có được thường trú nhân ở Canada trong vòng chưa đầy một năm. Canada cũng sẽ cấp giấy phép lao động mở cho vợ hoặc chồng của công nhân H-1B; tại Hoa Kỳ, chỉ vợ/chồng của những người có đơn xin thẻ xanh được chấp thuận mới được phép làm việc. Chính quyền Biden đã đưa ra một chỉ thị vào năm ngoái nhằm thu hút những người nhập cư được đào tạo trong các lĩnh vực STEM: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Nhưng hệ thống H-1B đang kìm hãm Hoa Kỳ. Việc mất nhân sự H-1B đến Canada trong năm nay có thể không gây tổn hại quá nhiều cho nền kinh tế Hoa Kỳ, nhưng nếu hệ thống nhập cư cho công nhân lành nghề không được khắc phục, thiệt hại sẽ tích tụ và cản trở sự đổi mới của Hoa Kỳ trong nhiều năm tới .

Theo The Washington Post.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *