Hướng dẫn chi tiết cách làm hồ sơ du học Mỹ chuẩn nhất cùng VNEI

Du học Mỹ là chìa khóa mở cánh cửa thành công của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để có thể theo học tại đất nước có nền giáo dục tốt hàng thế giới trước tiên bạn phải có đầy đủ hồ sơ du học. Nếu bạn còn đang thắc mắc hồ sơ du học Mỹ gồm những gì? Quy trình làm hồ sơ như thế nào? Bài viết này của VNEI sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc và chỉ ra những lỗi thường gặp khi làm hồ sơ du học Mỹ.

Hồ sơ du học Mỹ gồm những gì? Quy trình làm hồ sơ ra sao?

Hồ sơ du học Mỹ cần những gì?
Hồ sơ du học Mỹ đóng vai trò quyết định trong quá trình xin học tập tại các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ. Việc chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ cẩn thận và chính xác là một phần vô cùng quan trọng. Sau đây là các loại hồ sơ và giấy tờ bạn cần chuẩn bị:

Hồ sơ đăng ký nhập học

  • Giấy khai sinh: Bản gốc
  • Sổ hộ khẩu: Bản gốc còn hiệu lục ít nhất trên 6 tháng
  • Passport
  • Học bạ/ bảng điểm của tất cả các năm học trong quá khứ
  • Bằng tốt nghiệp các cấp: THCS, THPT, Đại học, Cao đẳng,…
  • Giấy xác nhận học sinh/ sinh viên nếu còn đang đi học
  • Chứng chỉ tiếng Anh như: IELTS, TOEFL, PTE,…
  • Các chứng chỉ, giấy khen, huy chương,….
  • Chứng chỉ đặc biệt như SAT/ ACT, GMAT/GRE,…
  • Thư giới thiệu từ giáo viên

Hồ sơ xin visa du học Mỹ
Sau khi nhận được thư mời nhập học theo mẫu I-20, học sinh tiếp tục chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Mỹ. Nếu muốn xin visa, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Những giấy tờ cần thiết cho hồ sơ xin visa du học Mỹ
  • Xác nhận đơn xin thị thực DS 160
  • Xác nhận thanh toán phí an ninh Nội địa (SEVIS)
  • Biên lai của phí phỏng vấn
  • Bảng điểm và chứng chỉ tiếng Anh
  • I-20 và thư mời
  • Hộ chiếu gốc
  • Giấy khai sinh
  • Chứng minh nhân dân
  • Ảnh 5×5 – ảnh chuẩn quốc tế
  • Đăng ký kết hôn của cha mẹ

Hồ sơ chứng minh tài chính
Giấy tờ chứng minh tài chính là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc hồ sơ du học Mỹ cần những gì? Đây là một trong các loại giấy tờ cực kỳ quan trọng.

  • Sổ tiết kiệm, Giấy xác nhận gửi tiết kiệm
  • Sao kê ngân hàng
  • Nếu người bảo đảm tài chính làm kinh doanh hay đang đi làm thì phải có giấy tờ xác nhận, quyết định bổ nhiệm chức vụ (nếu có)
  • Hợp đồng kinh tế (chỉ áp dụng cho xin visa)
  • Hợp đồng góp vốn (chỉ áp dụng cho xin visa)
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà, đất
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe cộ
  • Bảng chia lãi

Với hồ sơ đăng ký nhập học và hồ sơ tài chính, bạn cần nộp trực tiếp tại website của trường Đại học, hệ thống nộp hồ sơ tại Mỹ phổ biến là Common App, Texas App. Tuy nhiên, trên cương vị là đại diện và đối tác chính của các trường đại học tại Mỹ, VNEI có thể hỗ trợ bạn trong quá trình này.

Website của lãnh sự quán: https://cgifederal.secure.force.com/?language=English&country=Vietnam

Giấy tờ Lãnh sự quán yêu cầu
Điều kiện du học Mỹ gồm những hồ sơ gì? Đầu tiên phải kể đến các loại giấy tờ mà Lãnh sự quán yêu cầu du học sinh nộp như:

  • Passport: Bản gốc phải còn hiệu lực tối thiểu trên 6 tháng
  • Thư nhập học (I-20): Bản gốc
  • Giấy xác nhận cuộc hẹn: Sau khi đã đóng phí và đặt hẹn trên website của Đại sứ quán
  • Biên lai phí an ninh SEVIS
  • Giấy xác nhận đã hoàn thành đơn DS-160
  • Hình chân dung: 1 tấm, kích thước 5×5, kẹp bên góc trái của tờ xác nhận DS-160

Visa sinh viên (F và M) cho sinh viên mới có thể được cấp trước 120 ngày kể từ ngày bắt đầu cho một khóa học. Tuy nhiên, bạn sẽ không được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng visa sinh viên của mình quá 30 ngày trước ngày bắt đầu.

Quy trình làm hồ sơ du học Mỹ
Việc chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ là rất phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Quy trình này bao gồm việc chọn trường phù hợp, thu thập tài liệu, luyện thi các kỳ thi tiếng Anh như TOEFL hoặc IELTS cũng như chuẩn bị đầy đủ các tài liệu visa. Sau đây là quy trình các bước làm hồ sơ du học Mỹ mà bạn nên tham khảo:

hồ sơ du học mỹ

Bước 1: Xác định mục tiêu và tìm hiểu thông tin về trường
Đây là bước quan trọng trong quy trình làm hồ sơ du học Mỹ. Học sinh phải xác định được trường học, ngành học, khu vực sống tại Mỹ, Chi phí tài chính trang trải trong suốt quá trình học tập.

Xác định mục tiêu và thông tin trường là bước đệm khá cần thiết. Bởi học sinh sẽ định hướng được ngay từ đầu lộ trình học tập trong tương lai giúp cho việc trả lời phỏng vấn visa du học Mỹ của Lãnh sự quán diễn ra suôn sẻ và rành mạch hơn. Điều này giúp tăng cơ hội đậu visa du học Mỹ của học sinh.

Bước này nhìn qua thấy không quan trọng. Tuy nhiên có nhiều bạn học sinh quốc tế đang du học tại Mỹ chia sẻ cụ thể: “Em đã mất hẳn 2 năm để tìm hiểu toàn bộ thông tin về trường, về ngành học rồi mới bắt đầu làm hồ sơ du học Mỹ”

Xác định mục tiêu học tập và thông tin về trường học rõ ràng

Bước 2: Nộp hồ sơ cho trường và chờ thư mời nhập học
Bạn cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: website thông tin du học Mỹ, các buổi hội thảo du học Mỹ, từ người thân đang sinh sống tại Hoa Kỳ hoặc từ những tư vấn viên tại các trung tâm du học uy tín.

Sau khi đã có đủ thông tin về trường học, ngành học muốn theo đuổi tại xứ Cờ Hoa, bạn sẽ bắt đầu làm hồ sơ du học Mỹ, nộp và chờ thư mời nhập học (I20) từ trường học. I20 sẽ được gửi thẳng về nhà riêng của bạn trong khoảng 3 tuần tư khi nộp hồ sơ.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin visa du học Mỹ
Sau khi nhận được thư mời nhập học của trường học, bạn phải chuẩn bị ngay hồ sơ xin visa du học Mỹ. Đây là bước quan trọng vì sẽ quyết định tấm vé sang Mỹ du học của bạn.

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ theo các trình tự sau:

  • Điền đầy đủ thông tin vào DS160 (đơn xin visa du học Mỹ)
  • Chuẩn bị Hình ảnh cá nhân 5×5 có phông nền trắng, thời hạn trong 6 tháng gần nhất
  • Đóng phí Sevis (phí an ninh), phí visa để hẹn lịch phỏng vấn
  • Chuẩn bị các hồ sơ cá nhân, hồ sơ học tập và hồ sơ tài chính. Toàn bộ đều là bản gốc. khi đi phỏng vấn nhớ đem theo hồ sơ để nộp cho viên chức lãnh sự.
  • Luyện tập thật kỹ để tự tin trả lời phỏng chân thật, rõ ràng nhất

Ở bước này bạn nên tìm hiểu kỹ tiêu chí bộ hồ sơ xin visa để đảm bảo không bị sai sót. Sau đó bạn tiếp tục tìm hiểu các cách trả lời phỏng vấn xin visa du học Mỹ để nâng cao tỷ lệ đậu.

Các lỗi sai thường gặp khi làm hồ sơ du học Mỹ
Kế hoạch học tập không rõ ràng
Kế hoạch học tập không rõ ràng là một trong những lỗi dễ mắc phải nhất trong quá trình tự làm hồ sơ du học Mỹ. Nguyên nhân do không có định hướng chính xác về ngành học, chương trình học, không nêu rõ sở thích và năng lực của bản thân.

Mục đích rõ ràng và có kế hoạch học tập hợp lý. Bạn phải có kế hoạch rõ ràng và logic. Ví dụ: Bạn đang học Cao đẳng và muốn lên Thạc sĩ thì lộ trình sẽ là Học Cao đẳng sau đó tiếp tục học lên bậc Đại học và từ đó sẽ học lên chương trình Thạc sĩ.

Một trong những lỗi phổ biến khi tự làm hồ sơ đi du học Mỹ là có kế hoạch học tập không rõ ràng

Hồ sơ chứng minh tài chính không đạt yêu cầu
Hồ sơ chứng minh tài chính là bước quan trọng để biết được bạn có đủ điều kiện khả năng chi trả trong suốt quá trình Du học hay không. Có rất nhiều bạn tự làm hồ sơ du học Mỹ tuy nhiên phần chứng minh tài chính không được nói rõ ràng, dẫn đến không được cấp Visa Du học Mỹ.

Bạn không chỉ phải chứng minh số tài sản hiện có của gia đình, mà còn phải chứng minh công việc, khả năng tài chính. Ngoài ra tùy vào nghề nghiệp của gia đình mà bạn phải cung cấp thêm các giấy tờ phù hợp.

Hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ không đạt yêu cầu

Thành tích học tập không quá nổi bật
Thành tích học tập của bạn không cần quá nổi trội, nhưng phải chứng minh được thành tích của mình tiến bộ lên qua từng giai đoạn. Ví dụ như điểm học kì 2 của lớp 12 phải cao hơn điểm học kì 1 sẽ được đánh giá cao hơn.

Hoặc bạn phải mạnh về một lĩnh vực nào đó, ví dụ thành tích của bạn không quá xuất sắc nhưng có tài lãnh đạo giỏi, bạn là người năng động, tham gia vào các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc và nêu dẫn chứng ra.

Nếu hồ sơ của bạn có thành tích học tập không nổi trội thì cũng đừng lo lắng, quan trọng bạn phải chứng minh được mình tiến bộ qua từng giai đoạn

Thông tin không minh bạch
Đây là điều rất quan trọng trong việc xin Visa, khi bạn cung cấp thông tin thì Lãnh sự sẽ kiểm tra rất khắt khe. Nếu cung cấp thông tin không chính xác thì hồ sơ của bạn sẽ bị loại ngay.

Và đặc biệt khi mắc phải lỗi này thì những lần phỏng vấn sau sẽ rất khó khăn. Do vậy khi bạn cung cấp thông tin trong quá trình tự làm hồ sơ du học Mỹ cần phải hoàn toàn chính xác để không mắc phải lỗi như này.

Tự làm hồ sơ du học mỹ không nên có thông tin không minh bạch

Không thể hiện được ý định quay về Việt Nam sau khi học xong
Việc bạn thể hiện ý định và khả năng quay về đất nước của mình quyết định rất lớn trong việc Lãnh sự có cấp Visa cho bạn hay không. Bạn có thể chỉ ra rằng sau khi Du học Mỹ bạn sẽ trở về để phụ giúp gia đình về lĩnh vực kinh doanh hoặc bạn cần bằng cấp để phục vụ cho việc thăng tiến ở công việc hiện tại,… Vì vậy, bạn hãy chứng minh sau khi đi du học Mỹ, bạn đã có định hướng rõ ràng tại Việt Nam.

Cần thể hiện được ý định quay về Việt Nam sau khi du học xong

Thiếu sót giấy tờ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ
Lỗi thiếu sót giấy tờ là lỗi không có quá nhiều bạn gặp phải. Tuy nhiên bạn phải cẩn thận, nắm rõ quy trình của hồ sơ và giấy tờ để không bị thiếu bất kì một hồ sơ nào liên quan. Theo kinh nghiệm của Du học ETEST, trong quá trình tự làm hồ sơ du học Mỹ, bạn nên lập danh sách những chứng từ, bằng cấp để trước khi nộp, bạn có thể dễ dàng kiểm tra toàn bộ mà không sợ thiếu sót.

Thiếu sót giấy tờ trong quá trình tự chuẩn bị hồ sơ du học Mỹ

Thể hiện không tốt trong buổi phỏng vấn xin visa
Việc tự làm hồ sơ du học Mỹ có thể dẫn đến việc thể hiện không tốt trong buổi phỏng vấn. Vì khi bạn tự chuẩn bị hồ sơ sẽ không có người chuyên môn hướng dẫn cũng như tập luyện cách trả lời phỏng vấn sao cho đầy đủ nhất.

Có rất nhiều trường hợp bị loại vì câu trả lời sơ xài, không khớp với hồ sơ mặc dù bạn đã tham khảo câu hỏi trên mạng Internet. Vì vậy bạn nên dành thật nhiều thời gian để nghiên cứu và chuẩn bị hồ sơ để tránh những trường sai sót có có thể xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *